Thứ Năm, 4 tháng 1, 2018

Độ chính xác của Kinh Koran


Kinh Koran là sách Thiên Chúa mặc khải cho tiên tri Muhammad qua trung gian của thiên thần Gabriel trong 22 năm liên tục (610-632).
Phần lớn kinh Koran (85 chương) được Muhammad viết tại Mecca, còn lại 29 chương viết tại Medina. Muhammad viết Koran trên lá cọ khô và trên những tấm da súc vật phơi khô.
25 năm sau khi Muhammad qua đời thì vị vua kế nhiệm thời bấy giờ là Uthman sai người đi khắp nơi để truy lục và thu thập lại các bản viết tay của Muhammad. Sau đó ghi chép lại tất cả và cho ra một quyển kinh được gọi là "MUSHAF" có nghĩa là "Kinh Thánh chính thức của mọi người Hồi Giáo" Sau đó vua Uthman ra lệnh đốt tất cả các bản viết tay gốc của Muhammad. Đây là thiệt thòi cực lớn cho Hồi giáo.
Sau này người ta thu lượm 5 bản thảo viết tay gốc vẫn chưa bị đốt và so sánh với MUSHAF thì thấy có sự khác biệt.
Vấn đề được đặt ra là:
1.    MUSHAF có sự khác biệt so với bản thảo gốc
2.    Những người chép lại từ bản thảo gốc chưa chắc đã chép y nguyên và có thể thêm thắt, sửa đổi.
3.    MUSHAF rất khó đọc nên phải người giảng giải/luận, gọi là HADITH. Tùy người mà cách luận khác nhau. Từ đó hình thành các giáo phái Hồi giáo khác nhau. Giáo phái này kết án giáo phái kia là xuyên tạc hoặc giả mạo Thánh Kinh Koran và gọi nhau là những kẻ tà đạo (mukhtalaq)! Kết quả là những cuộc thánh chiến đẫm máu giữa các giáo phái này trong nhiều thế kỷ qua.
Túm lại kinh Koran của Hồi giáo cũng như kinh thánh của Thiên Chúa giáo, kinh điển của Phật giáo đều gặp phải vấn đề tam sao thất bổn. Do vậy mà có sự tranh cãi tranh luận liên miên không ngừng nghỉ giữa các tín đồ trong cùng một tôn giáo từ năm này qua năm khác, thế hệ này qua thế hệ khác.
(Tài liệu tham khảo: Sách Hồi giáo Xưa và Nay của Charlie Nguyen.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét